E-portfolio Subject to the Science Provision for Early Childhood Semester1/2562
หน้าเว็บ
▼
▼
วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2562
บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 14
วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน 2562
การนำเสนอสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์✨🔮🔍👩
ความรู้ที่ได้
การเรียนวันนี้ได้มอบหมายงานหน้าที่ให้นักศึกษาทำสื่อกลุ่มและสื่อเดี่ยวของเรื่องที่ตนเองได้รับมอบหมาย คาบนี้อาจารย์จึงนัดส่งสื่อทั้งสื่อกลุ่มและสื่อเดี่ยวพร้อมอธิบายการเล่น
กลุ่มอากาศ "ปืนอัดอากาศ"
กลุ่มหิน ดิน ทราย "เครื่องกรองน้ำ"
กลุ่มเสียง"กีตาร์"
📒การนำเสนอสื่อเดี่ยว📕
🚀กลุ่มเรื่องเครื่องกล🚂
🌞คานดีด ⇨ จะอาศัยโมเมนต์ คือ วัตถุที่เป็นของแข็งและจุดหมุนอยู่จุดใดจุดหนึ่งของคาน การออแรงจากจุดที่ห่างจากจุดหมุน จะเป็นการเพิ่มปริมาณขอโมนต์
🌞รถไขลาน ⇨ ในระหว่างที่เราจะหมุนล้อรถนั้นจะมีหนังยางอยู่ เรียกว่า พลังงานศักย์ยืดยุ่น เมื่อปล่อยพลังงานศักย์ออกไปก็จะเปลี่ยนเป็นพลังงานจลน์ ทำให้วัตถุเคลื่อนที่
🌞เรือใบพัด ⇨ ในระหว่างที่เราจะหมุนใบพัดนั้นจะมีหนังยางอยู่ เรียกว่า พลังงานศักย์ยืดยุ่น เมื่อปล่อยพลังงานศักย์ออกไปก็จะเปลี่ยนเป็นพลังงานจลน์ ทำให้วัตถุเคลื่อนที่
🌞กลิ้งลูกแก้วลงรู ⇨ มีการเคลื่อนที่ตามแรงดึงดูดของโลกส่วนไหนที่มีความลาดชันมากจะเกิดการเปลี่ยน วัตถุจะเคลื่อนที่เร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับมวลสารและความลาดชัน
🌞จรวจ ⇨ การพับเครื่องบินไม่ว่าจะเทคนิคอะไร ตัววีเหมือนจรวด มีหัว มีปีกลู่ไปด้านหลังแล้วพุ่งไปด้านหน้า แรงที่กระทำจะเหมือนเดิม แต่แรงแหวกอากาศจะดีกว่า หลักการนี้ไม่ว่าจะเป็นสัตว์น้ำอย่างปลาหรือเครื่องบิน สิ่งใดๆ ก็ตามที่เคลื่อนผ่านของไหล (ของเหลว ก๊าซหรืออากาศ) จะเคลื่อนที่ได้ไกลแม้จะมีแรงต้านหรือแรงพุ่ง
🌟กลุ่มเรื่องแสง🌟
🌞แผ่นซีดีหรรษา
🌞กล้องกลองแสง ⇨ แผ่นซีดี กับ กล้องกลองแส่ง จะมีหลักการที่คล้ายๆกัน คือแสงในธรรมชาติที่เรามองเห็น คือเเสงสีขาว และแสงสีขาวจะมีสีต่างๆอยู่ 7 สี เมื่อมีแสงมากระทบทำให้เราเห็นสีต่างๆ และแสงสีขาวที่เห็นเมื่อเรานำกระดาษสีเหลืองมา มันจะดูดแสงสีเหลืองทำให้เรามองเห็นภาพต่างๆเป็นสีเหลือง
🌞กล้องกลองแสง ⇨ แสงที่ตกกระทบวัตถุและสะท้อนกลับมาผ่านรูเล็กๆแสงจะตกกระทบกับฉากและแสดงภาพของวัตถุหัวกลับกับวัตถุที่แสงตกกระทบ
🌞กล้องสลับราย
🌞กล้องละลานตา ⇨ นำกล้องส่องไปที่แหล่งกำเนิดแสง แสงจะผ่านวัตถุที่ใส่ไว้ และสะท้อนกระจกเงาด้านในกลับไปกลับมาหลายครั้งจนเกิดเป็นลวดลายที่สวยงาม
🌊กลุ่มเรื่องน้ำ🌉
🌞ขวดน้ำทอนาโด ⇨ การหมุนของน้ำและแรงหมุนเกิดจากข้อมือของเรา และก่อให้เกิดแรงกระทำต่อชวดน้ำเลยทำให้น้ำเกิดการเคลื่อนที่และและมีทิผสทางเข้าสู่ศูนย์กลาง
🌞เรือดำน้ำ ⇨ บีบขวดทำให้ปริมาตรของขวดลดลง น้ำในขวดมีแรงดันเพิ่มมากขึ้น และดันน้ำเข้าไปในปลอกปากกาทำให้จมเพราะมีน้ำหนักมากและเมื่อคลายมือออกปริมาตรขวดจะเพิ่มขึ้นกว่าเดิม แรงดันน้ำจะลดลงน้ำที่อยู่ในปลอกปากกาจะถูกอากาศภายในดันออกทำให้ปลอกปากกาเบาจึงลอยขึ้น
🌞ทะเลในขวด ⇨ สารต่างๆชนิดกันมารวมตัวกันมักจะแยกตัวกันเมื่อโยกไปมาจะทำให้เกิดเป็นคลื่นในทะเล และที่น้ำมันลอยขึ้นเหนือน้ำเพราะในขวดนั้นมีปริมาตรน้ำมันที่น้อยกว่าน้ำ
🌞ตู้กดน้ำจำลอง ⇨ เมื่อเราเปิดฝาขวดน้ำทำให้น้ำไหลและเมื่อเราปิดฝาจะทำให้น้ำหยุดไหลเพราะเกิดจากแรงดันของอากาศ
⛅กลุ่มเรื่องอากาศ🌙
🌞โฮเวอร์คราฟ ลูกโป่ง ⇨ เกิดจากอากาศที่ลูกโป่ง มีผลให้แรงเสียดทานระหว่างผิวสัมผัสพื้นลดลง แรงผลักในแนวนอนจึงดันให้เคลื่อนที่ไปจนกว่าลูกโป่งจะแฟบ
🌞ตุ๊กตาลมคืนชีพ ⇨ อากาศในตัวแก้วจะลดลง ทำให้แรงดันอากาศจากข้างนอกที่มีมากกว่าแล้วมากระทำต่อถุง ทำให้ถุงยุบกลับเข้าไปในแก้ว
🌞รถพลังลม ⇨ แรงดันลมที่ออกจากลูกโป่งมีค่าเท่าใดก็จะมีแรงดันรถด้วยค่าเท่านั้น เกิดจากแรงปฏิกิริยา มีขนาดเท่ากับแรงกิริยา
🌞เครื่องดูดจอมพลัง ⇨ เกิดจากแรงดันภายนอกที่มีมากกว่าทำให้ลูกโป่งนั้นเกิดการพองขึ้น
🌋กลุ่มเรื่องหิน ดิน ทราย🌄
🌞ถาดหลุมหิน ⇨ มีการเคลื่อนที่ตามแรงดึงดูดของโลกส่วนไหนที่มีความลาดชันมากจะเกิดการเปลี่ยน วัตถุจะเคลื่อนที่เร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับมวลสารและความลาดชัน
🌞นาฬิกาทราย ⇨ การเคลื่อนที่ตามแรงดึงดูดของโลกและบริเวณที่มีความลาดชันมากจะเกิดการเปลี่ยนแปลง แรงดึงดูดที่มากระทำต่อมวลสาร จะทำให้เกิดการเคลื่อนที่ลงสู่ที่ต่ำ
🌞เครื่องเขย่าจากหิน
🌞เครื่องเคาะจังหวะจากทราย ⇨ วัตถุสั่นสะเทือนก็จะทำให้เกิดการอัดตัวและขยายตัวของคลื่นเสียงจากนั้นก็จะถูกส่งผ่านตัวกลาง
🌞นาฬิกาทราย ⇨ การเคลื่อนที่ตามแรงดึงดูดของโลกและบริเวณที่มีความลาดชันมากจะเกิดการเปลี่ยนแปลง แรงดึงดูดที่มากระทำต่อมวลสาร จะทำให้เกิดการเคลื่อนที่ลงสู่ที่ต่ำ
🌞เครื่องเขย่าจากหิน
🌞เครื่องเคาะจังหวะจากทราย ⇨ วัตถุสั่นสะเทือนก็จะทำให้เกิดการอัดตัวและขยายตัวของคลื่นเสียงจากนั้นก็จะถูกส่งผ่านตัวกลาง
🎧กลุ่มเรื่องเสียง🎶
😊แตรช้าง ⇨ เมื่อลมที่เป่าลงไปกระทบกับลูกโป่งจะทำให้เกิดเสียงออกมา
😊ผลไม้หลาเสียง เครื่องเคาะจังหวะ
😊เครื่องดนตรี ⇨ วัตถุสั่นสะเทือนก็จะทำให้เกิดการอัดตัวและขยายตัวของคลื่นเสียง และถูกส่งผ่านตัวกลาง
😲คำศัพท์😲
1.Mechanical เครื่องกล
2.kinetic energy พลังงานจลน์
3.Theology จรวจ
4.pressure แรงดัน
5.gravity แรงดึงดูด
💜ประเมิน
ปรเมินตนเอง
ตั้งใจนำเสนอ บกพร่องการอธิบายไม่ละเอียดพอ จะนำไปแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น ตั้งใจฟังพร้อมจดบันทึกการนำเสนองาน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนส่วนใหญ่มีความตั้งใจ อธิบายได้ชัดเจน ให้ความร่วมมือต่อการตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์อธิบายแนะนำ ขั้นตอนต่างๆและการปรับใข้ด้านการพูด ละเอียดชัดเจนในการตรวจงาน
บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 13
วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน 2562
บันทึกการเรียนครั้งที่ 13💐🌟🔮🌈
คาบเรียนวันนี้ อาจารย์ได้มาอธิบายเรื่องการประดิษฐ์ของเล่นทางวิทยาศาสตร์ ควรจะประดิษฐ์และออกแบบอย่างไร โดยอาจารย์ให้ค้นคว้าเพิ่มเติมพร้อมกับให้เเต่ล่ะกลุ่มได้นำงานมาเสนอให้ดูว่าภายในกลุ่มจะประดิษฐ์อะไรบ้าง อาจารย์จะคอยให้คำปรึกษาและคำแนะนำ
เนื่องจากคาบนี้ ได้มีการสอนนอกห้องเรียนอย่างอิสระ
บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 12
วันที่ 5 พฤศจิกายน 2562
บันทึกการเรียนครั้งที่ 12🍓🍧🌷😄
วันนี้เป็นอีก 1 คาบเรียน ได้จัดกิจกรรมที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กซอยเสือใหญ่ มีการจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์โดยเพื่อน อีก 3กลุ่ม ส่วนเพื่อนที่เหลือก็ได้ให้ความช่วยเหลือ และดูแลเด็กๆ
🌋กิจกรรมการทดลอง ภูเขาไฟลาวา🌋
🌋กิจกรรมการทดลอง ภูเขาไฟลาวา🌋
🌈กิจกรรมประดิษฐ์ ลูกข่างหลากสี⏰
🌗กิจกรรมการทดลอง การดูดกลืนแสง🔍
🎀บรรยากาศกิจกรรม🎀
ประเมินตนเอง
ตั้งใจจัดกิจกรรมร่วมกับเพื่อน พัฒนาตนเองได้ดีขึ้นกว่าในครั้งที่ผ่านมา มีความสนุกไปพร้อมกับเด็กๆ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนแบ่งหน้าที่กันได้เป็นขั้นตอน ร่วมมือกันจัดกิจกรรม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้อิสระในการสอน คอยสังเกต ติชมแล้วนำสิ่งที่นักศึกษาได้สอนมาวิเคราะห์แนะนำเพิ่มเติม
บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 11
วันที่ 30 ตุลาคม 2562
บันทึกการเรียน ครั้งที่ 11💐💎👶😊
คาบเรียนวันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษา ทำกิจกรรมที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กซอยเสือใหญ่ มีการจัดกิจกรรมด้วยกัน 3 กลุ่ม ส่วนเพื่อนๆที่เหลือให้ช่วยเพื่อนที่จัดกิจกรรม พร้อมดูแลเด็กๆ
🎊บรรยากาศการจัดกิจกรรม🎊
🎈กิจกรรมกลุ่ม ลูกโป่งพองโต🎈
🎉กิจกรรมกลุ่ม การลอยตัวของน้ำมัน😲
🌹กิจกรรมกลุ่ม การแยกเกลือและพริกไทย🌻
🌼บรรยากาศกิจกรรม🌼
ประเมินตนเอง
ตั้งใจจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กอย่างเพลิดเพลิน ฟังคำแนะนำกับอาจารย์เพื่อปรับใช้และแก้ไข
ประเมินเพื่อน
ให้ความร่วมมือกัน แบ่งหน้าที่ในการปฏิบัติ สร้างบรรยากาศร่วมกันในกิจกรรมที่สนุกสนาน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ค่อยสังเกตการสอนของนักศึกษา ให้ความช่วยเหลือ ให้คำติชมต่างๆเพื่อพัฒนาให้ดีขึ้น