หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่6

วันพุธที่ 4 กันยายน 2562


ความรู้ที่ได้รับ  อาจารย์อธิบายสิ่งที่ต้องมีในบล็อก สอนในเนื้อหาเรื่อง " สาระที่เด็กควรรู้ "
และยังมี "ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์" สำหรับการพัฒนาทางด้านสติปัญญา การแก้ปัญหาและการค้นคว้าหาความรู้ใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ

สิ่งที่มีในบล็อก

1.วิจัย ในวิจัยมี  เช่น บทที่1 ที่มาความสำคัญ
2.หน่วยงานที่สนับสนุน เช่น สสวท
3.สื่อ เช่น สื่อวิดีโอ,สื่อเกม
4.บทความ เป็นเนื้อหาที่อ่านแล้วเข้าใจง่าย

สาระ
1.เรื่องราวที่เกี่ยวกับตัวเด็ก
2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
3.ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4.สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก

🌎ทักษะทางวิทยาศาสตร์🌎

 1.  ทักษะการสังเกต หมายถึง การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกัน ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น และผิวกาย
บทบาทหน้าที่ครู ต้องคอยอำนวยความสะดวกให้กับเด็ก เช่น ครูให้เด็กทำของเล่นในศิลปะสร้างสรรค์
การผสมสี เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์อย่างไร
(1)การเป่าสี → เห็นการเปลี่ยนแปลงของสี
(2)นาฬกาทราย→ ได้เห็นการเคลื่อนที่ของทราย
(3)พิมพ์ภาพ→ ได้เห็นรูปร่างลักษณะของร่างกาย,อวัยวะ
(4)การปั้นดินน้ำมัน→ การปั้นให้เห็นรูปทรง สิ่งที่เด็กได้เห็นสิ่งรอบตัว เช่น เครื่องบิน
ได้เห็นลักษณะการทำงานของส่วนประกอบต่างๆ

2.  ทักษะการวัด หมายถึง การใช้เครื่องมือทำการวัดปริมาณสิ่งของต่าง ๆ ออกเป็นตัวเลขที่แน่นอนได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง การหาค่าปริมาณ
➧ ครูจัดเตรียมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการตวง,ชั่ง โดยที่ครูหาสิ่งรอบตัว หรือสร้างสถานการณ์ให้กับเด็ก

3. ทักษะการคำนวณ  หมายถึง การนับจำนวนของวัตถุ และการนำตัวเลขที่ได้จากนับ และตัวเลขจากการวัดมาคำนวณด้วยสูตรคณิตศาสตร์ 

4.  ทักษะการจำแนกประเภท หมายถึง การจำแนกหรือจัดจำพวกวัตถุหรือเหตุการณ์ออกเป็นประเภทต่าง ๆ เกณฑ์ที่ใช้อาจพิจารณาจากลักษณะที่เหมือนกัน แตกต่างกัน 
การแบ่งประเภทสิ่งของ 
เกณฑ์ที่ใช้มักเป็น สี ขนาด รูปร่าง ลักษณะผิว วัสดุที่ใช้ทำ ราคาหรือการนำไปใช้ 

5.  ทักษะการใช้ความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา สเปส หมายถึง ที่ว่างหรืออวกาศ สเปสของวัตถุ หมายถึง ทางที่วัตถุนั้นครองที่หรือกินอยู่ และมีรูปร่างลักษณะเช่นเดียวกับวัตถุนั้น โดยทั่วไปแล้วสเปสของวัตถุจะมี 3 มิติ คือ ความกว้าง ความยาว และความสูง (หรือความหนา)  ความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสของวัตถุ ได้แก่ 
(1)ความสัมพันธ์ระหว่างมิติ 3 มิติ กับ 2 มิติ 
(2) สิ่งที่อยู่หน้ากระจกเงากับภาพที่ปรากฏในกระจกเงาว่าจะเป็นซ้ายขวาของกันและกันอย่างไร
(3) ตำแหน่งที่อยู่ของวัตถุหนึ่งกับอีกวัตถุหนึ่ง
(4) การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งที่อยู่ของวัตถุกับเวลาหรือสเปสของวัตถุที่เปลี่ยนไปกับเวลา

6.  ทักษะการสื่อความหมายของข้อมูล การสื่อความหมาย หมายถึง การนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การวัด การทดลอง และจากแหล่งอื่น ๆ 
➧การพูดปากเปล่าหรือเล่าให้ฟัง
➧การเขียน ไทย,อังกฤษ

7.  ทักษะการลงความคิดเห็น หมายถึง การนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกตวัตถุหรือปรากฏการณ์ไปสัมพันธ์กับความรู้หรือประสบการณ์เดิมเพื่อลงข้อสรุปหรืออธิบายปรากฏการณ์หรือวัตถุนั้น

8.  ทักษะการพยากรณ์ หมายถึง การทำนายหรือการคาดคะเนสิ่งที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้า โดยอาศัยข้อมูลที่ได้จากการสังเกตหรือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ ทำนายหรือคาดคะเน การพยากรณ์

9.  ทักษะการตั้งสมมติฐาน หมายถึง การคิดหาคำตอบล่วงหน้าก่อนที่จะทำการทดลอง โดยอาศัยการสังเกต ความรู้ ประสบการณ์เดิมเป็นพื้นฐาน
ทักษะกระบวนการ การทดลอง มี 5 กระบวนการ
1.ตั้งหัวข้อ ปัญหา
2.การตั้งสมมุติฐาน
3.การทดลอง
4.รวบร่วมข้อมูล
5.นำเสนออภิปรายผล

10.  ทักษะการกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ หมายถึง การกำหนดความหมายและขอบเขตของคำต่างๆ ในสมมติฐานที่ต้องการทดลองให้เข้าใจตรงกัน และสามารถสังเกตหรือวัดได้

11.การกำหนด และควบคุมตัวแปร หมายถึง การบ่งชี้ และกำหนดลักษณะตัวแปรใดๆให้เป็นตัวแปรอิสระหรือตัวแปรต้น และตัวแปรใดๆให้เป็นตัวแปรตาม และตัวแปรใดๆให้เป็นตัวแปรควบคุม
ตัวแปรต้น คือ สิ่งที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดผลหรือสิ่งที่ต้องการทดลองเพื่อให้ทราบว่าเป็นสาเหตุของผลที่เกิดขึ้นหรือไม่
ตัวแปรตาม คือ ผลที่เกิดจากการกระทำของตัวแปรต้นในการทดลอง
ตัวแปรควบคุม คือ ปัจจัยอื่น ๆ นอกเหนือจากตัวแปรต้นที่อาจมีผลมีต่อการทดลองที่ต้องควบคุมให้เหมือนกันหรือคงที่ขณะการทดลอง
12.  ทักษะการทดลอง หมายถึง กระบวนการปฏิบัติการเพื่อหาคำตอบของสมมติฐานที่ตั้งไว้ หรือความสามารถในการดำเนินการตรวจสมมติฐานโดยการทดลอง 
โดยเริ่มตั้งแต่ การออกแบบ การทดลอง การปฏิบัติการทดลองตามขั้นตอนที่ออกแบบไว้ ตลอดจนการใช้วัสดุอุปกรณ์ได้อย่างถูกต้องและการบันทึกผลการทดลอง

13 การตีความหมายข้อมูล และการลงข้อมูล หมายถึง การแปรความหมายหรือการบรรยายลักษณะและสมบัติของข้อมูลที่มีอยู่
การลงข้อมูล หมายถึง การวิเคราะห์ และการสรุปผลความสัมพันธ์ของข้อมูล สรุปประเด็นสำคัญของข้อมูลที่ได้จากการทดลองหรือศึกษา

🎊วิดีโอการทดลองวิทยาศาสตร์🎊



คำศัพท์
1. Facilities อำนวยความสะดวก
2. Observe สังเกต
3. Hypothesis สมมติฐาน
4.Forecast คาดคะเน
5.Trial ทดลอง


🌟การประเมิน🌟
ประเมินตนเอง จดบันทึกความรู้ที่ได้รับจากการเรียน มีความเข้าใจ อธิบายแสดงความคิดเห็นในการเรียนรู้

ประเมินเพื่อน เพื่อนมีการแสดงความคิด พุดตอบโต้ระหว่างอาจารย์ จดบันทึกความรู้ที่ได้เรียน

ประเมินอาจารย์ สอนเนื้อหาได้ละเอียด มีความเข้าใจง่าย ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดในการเรียนการสอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น