วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2562

💎ความรู้ที่ได้รับ💎

การเรียนการสอนได้เรียนพร้อมกัน เซค1และ เซค2 ได้ให้นักศึกษาจับกลุ่มเข้าหากันพร้อมที่จะศึกษางานกลุ่มตนเอง

🚀กิจกรรมที่1 🚀
ศึกษาสื่อทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มของเราได้ เรื่อง เครื่องกล


🚁ที่มาของเครื่องกล🚁

การทำงาน เมื่อแรงหนึ่งมากระทำกับวัตถุทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายที่ของวัตถุ โดยแรงที่กระทำผ่านทางระบบจะใช้แรงน้อยกว่าแรงที่กระทำโดยตรง โดยอัตราส่วนระหว่างแรงทั้งสองนี้ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบเชิงกล


⛵วิธีดูแล
- ควรหมั่นสังเกตความเปลี่ยนแปลงของผลิตภัณฑ์หล่อลื่นในระบบในเรื่องสีระดับ อัตราการพร่องและสภาพ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นตัวบ่งชี้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น หากสีน้ำมันหล่อลื่นขุ่น แสดงว่ามีน้ำรั่วไหลเข้ามาปะปน จะทำให้การหล่อลื่นลดประสิทธิภาพลงและอาจเกิดสนิมในเครื่องได้ อัตราการพร่องหากมากผิดปกติ แสดงว่ามีการรั่วซึมของระบบหล่อลื่น และหากมากขึ้นอาจเกิดการขาดน้ำมัน ทำให้เครื่องจักรสึกหรอได้ - ควรถ่ายเปลี่ยนผลิตภัณฑ์หล่อลื่นตามกำหนดที่ผู้ผลิตเครื่องแนะนำ และการถ่ายเปลี่ยนต้องมั่นใจว่าเติมถูกชนิด ในปริมาณที่พอดี ไม่มากไปหรือน้อยไป และมีการบันทึกเพื่ออ้างอิงต่อไป ต้องระมัดระวังมิให้เกิดการใช้ปะปนกับผลิตภัณฑ์หล่อลื่นเกรดอื่น - หม้อกรองน้ำมันหล่อลื่น หม้อกรองอากาศ และหม้อกรองเชื้อเพลิง ต้องหมั่นล้างและเปลี่ยนตามกำหนดหรือเมื่อเสื่อมสภาพ - ควรหมั่นปรับแต่งเครื่องจักรกลให้ถูกต้องเสมอ เช่น ตั้งศูนย์ ปรับแต่งรอบการเผาไหม้ เป็นต้น - เมื่อทำการถอดซ่อมแซมชิ้นส่วน ให้เช็ดล้างให้สะอาดก่อนนำมาประกอบ และเมื่อต้องเติมน้ำมันใหม่ ควรฟลัชล้างระบบด้วยน้ำมันชนิดนั้นก่อนเพื่อแน่ใจว่าระบบสะอาดก่อนเติมน้ำมันใหม่และเริ่มใช้งาน - ควรใช้เครื่องจักรกลตามกำลังความสามารถ และใช้อย่างถนอม

ประเภทของเครื่องกล

เครื่องกลแบ่งเป็นหลายประเภท เช่น รอก คาน พื้นเอียง ลิ่ม สกรู ล้อและเพลา


🌟คุณสมบัติเครื่องกล🌟
- ช่างคิด ชอบประดิษฐ์ คิดค้นสิ่งต่าง ๆ - สนใจเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีใหม่และนวัตกรรม - ชอบคำนวณ การวิเคราะห์ทางฟิสิกส์ และ คณิตศาสตร์ - มีลักษณะความเป็นผู้นำ - ความสามารถวางแผน และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี - ยึดมั่นในหลักเหตุและผล - ใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้ ฯลฯ - และต้องมีความเข้าใจในหลักการพื้นฐานของหลักกลศาสตร์ พลศาสตร์ อุณหพลศาสตร์ กลศาสตร์ของไหลและพลังงานเป็นอย่างดี สามารถใช้หลักการพื้นฐานได้ดีพอกับความรู้อื่น ๆ ในงานภาคสนามเพื่อการออกแบบและวิเคราะห์ยานยนต์ อากาศยาน ระบบทำความร้อนและความเย็น เรือ ระบบการผลิต จักรกลและอุปกรณ์อุตสาหกรรม หุ่นยนต์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เป็นต้น


🌈กิจกรรมที่2🌈

ภายในกลุ่มออกแบบสื่อของเล่นทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มของฉันได้ สื่อเครื่องกล ได้แก่
กังหัน ไม้ไผ่
คลานดีด ทำจากไม้ไอติม เป็นต้น

🌜คำศัพท์🌛
1.Mechanical เครื่องกล
2.Property คุณสมบัติ
3.Plan วางแผน
4.Artificial ประดิษฐ์
5.Design ออกแบบ

🌞การประเมิน🌞

ประเมินตนเอง ศึกษาค้นคว้าให้ความร่วมมือกับเพื่อนภายในกลุ่มได้ดี ได้แสดงออกทางความคิดกับเพื่อนและอาจารย์

ประเมินเพื่อน มีมารยาทในการเรียนที่ดี ศึกษาค้นคว้าเรื่องที่ตนเองมอบหมายระหว่างกันภายในกลุ่มได้ดี

ประเมินอาจารย์ ได้ให้นักศึกษาค้นคว้าทางอินเทอร์เน็ต ใช้เทคโนโลยีที่ถูกต้อง ให้คำปรึกษาส่วนที่นักศึกษาไม่เข้าใจให้เข้าใจมากขึัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 15

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5😃🎀💐🎁