วันพุธที่ 11 กันยายน 2562
😄💥🌻🌛
🌞ความรู้ที่ได้รับ🌞
อาจารย์ได้แจกกระดาษแผ่นใหญ่ให้นักศึกษาแต่ล่ะกลุ่ม "วาดภาพแหล่งน้ำ" พร้อมตอบคำถามภาพวาดของเพื่อนแต่ละกลุ่ม กิจกรรม"ออกแบบที่ตั้งแทงค์น้ำ จากหนังสือพิมพ์" ช่วยฝึกความคิดการวางแผน การแลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนภายในกลุ่ม
กิจกรรมที่1🌳 กิจกรรมวาดรูปแหล่งน้ำที่สำคัญ หรือที่รู้จัก
อาจารย์ได้แจกกระดาษแผ่นใหญ่ให้นักศึกษาแต่ล่ะกลุ่ม "วาดภาพแหล่งน้ำ" พร้อมตอบคำถามภาพวาดของเพื่อนแต่ละกลุ่ม กิจกรรม"ออกแบบที่ตั้งแทงค์น้ำ จากหนังสือพิมพ์" ช่วยฝึกความคิดการวางแผน การแลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนภายในกลุ่ม
เขื่อนเชียวหลาน จังหวัดสุราษฎร์ธานี
กลุ่มที่ 1 ✨
รูปเขื่อนเซียวหลาน (กลุ่มเครื่องกล)
กลุ่มที่ 2🎇
รูปทะเลแหวก (กลุ่มไฟฟ้า)
กลุ่มที่ 3🎆
รูปน้ำตกเจ็ดสาวน้อย (กลุ่มอากาศ)
กลุ่มที่ 4🎉
รูปเขื่อนลำตะคลอง (กล่มดิน)
กลุ่มที่ 5🎄
รูปแม่น้ำโขง จังหวัดนครพนม
กลุ่มที่ 6🌳
รูปแม่น้ำเจ้าพระยา (การเกิดเสียง)
แหล่งน้ำในธรรมชาติ และแหล่งน้ำที่มนุษย์สร้างขึ้น
ทักษะของเด็ก
➨ ทักษะการสังเกต
➨ทักษะการวิเคราะห์
➨ทักษะการเชื่อมโยงความคิด จากประสบการณ์เดิม
➨ทักษะการตีความ
สาระ
➧ วิทยาศาสตร์
➧ ภูมิศาสตร์
➧ การคิด คิดออกมาเป็นภาพวาด
➧ ภาษา ภาษาไทยพูดอธิบายออกมาเป็นคำพูด การใช้คำศัพท์แทนภาพ พูดในสิ่งที่เด็กคิดกับสิ่งที่เด็กเห็น มีการโต้ตอบ,การฟังเพื่อน,การอ่านรูปภาพกับสิ่งที่สื่อ,การเขียน ให้เด็กเขียนภาพ
➧คณิตศาสตร์ เรื่องของเวลา,รูปร่าง,รูปทรง,การคำนวณ
การทำงาน
💚 ทำงานเป็นกลุ่ม
💚 การแสดงความคิดเห็น
💚 การแก้ไขปัญหา
กิจกรรมที่2 🔮
กิจกรรม"ออกแบบที่ตั้งแทงค์น้ำ จากหนังสือพิมพ์" ภายในกลุ่มวางแผนโครงสร้างฐานของแทงค์น้ำเพื่อทำให้ฐานมั่นคง โดยที่ฐานมีความสูงเท่ากับหรือไม่เกิน 24 เซนติเมตร เมื่อโครงสร้างแทงค์น้ำสมบูรณ์แบบ นำพานทองวางบนโครงสร้างหลักแทนแทงค์น้ำ พร้อมนับ 10 ถอดหลังจึงจะถือว่า "ผ่าน"
💠 ตัวอย่างการออกแบบโครงสร้าง💠
💎 อุปกรณ์ที่กำหนด💎
1.หนังสือพิมพ์แผ่นเล็ก 1 เล่ม
2.หนังสือพิมพ์แผ่นใหญ่ 20 แผ่น
3.เทปกาว
4.ปากกาสี 2 แท่ง
กลุ่มที่ 1 รูปแบบแทงค์น้ำ(กลุ่มเครื่องกล)
💐บรรยากาศในห้อง💐
🌈คำศัพท์🌈
1. Dam เขื่อน
2. River แม่น้ำ
3.Water tank แทงค์น้ำ
4. Newspaper หนังสือพิมพ์
5. Geography ภูมิศาสตร์
👱การประเมิน👱
ประเมินตนเอง มีความสนุกกับการเรียน ได้ลงมือปฎิบัติเอง ในสิ่งที่คิดว่ายากแต่เป็นเรื่องง่าย การนำสิ่งที่ผิดพลาดไปปรับปรุงครั้งต่อๆไป
ประเมินเพื่อน เพื่อนดูร่าเริง สามารถช่วยกันลงมือปฎิบัติ ตอบคำถามแสดงความคิดร่วมกันได้ดี
ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีกิจกรรมให้นักศึกษาที่หลากหลาย ดูไม่เบื่อ จัดกิจกรรมที่สร้างความคิดกระตุ้นตัวนักศึกษาได้ดี