วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่7

วันพุธที่ 11 กันยายน 2562

😄💥🌻🌛
🌞ความรู้ที่ได้รับ🌞
อาจารย์ได้แจกกระดาษแผ่นใหญ่ให้นักศึกษาแต่ล่ะกลุ่ม "วาดภาพแหล่งน้ำ" พร้อมตอบคำถามภาพวาดของเพื่อนแต่ละกลุ่ม กิจกรรม"ออกแบบที่ตั้งแทงค์น้ำ จากหนังสือพิมพ์"  ช่วยฝึกความคิดการวางแผน การแลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนภายในกลุ่ม


เขื่อนเชียวหลาน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

กิจกรรมที่1🌳 กิจกรรมวาดรูปแหล่งน้ำที่สำคัญ หรือที่รู้จัก 

กลุ่มที่ 1 ✨
รูปเขื่อนเซียวหลาน (กลุ่มเครื่องกล)

กลุ่มที่ 2🎇
รูปทะเลแหวก (กลุ่มไฟฟ้า)


กลุ่มที่ 3🎆
รูปน้ำตกเจ็ดสาวน้อย (กลุ่มอากาศ)

กลุ่มที่ 4🎉
รูปเขื่อนลำตะคลอง (กล่มดิน)

กลุ่มที่ 5🎄
รูปแม่น้ำโขง จังหวัดนครพนม

กลุ่มที่ 6🌳
รูปแม่น้ำเจ้าพระยา (การเกิดเสียง)


แหล่งน้ำในธรรมชาติ และแหล่งน้ำที่มนุษย์สร้างขึ้น

ทักษะของเด็ก
➨ ทักษะการสังเกต
➨ทักษะการวิเคราะห์
➨ทักษะการเชื่อมโยงความคิด จากประสบการณ์เดิม
➨ทักษะการตีความ

สาระ
➧ วิทยาศาสตร์
➧ ภูมิศาสตร์
➧ การคิด คิดออกมาเป็นภาพวาด
➧ ภาษา ภาษาไทยพูดอธิบายออกมาเป็นคำพูด การใช้คำศัพท์แทนภาพ พูดในสิ่งที่เด็กคิดกับสิ่งที่เด็กเห็น มีการโต้ตอบ,การฟังเพื่อน,การอ่านรูปภาพกับสิ่งที่สื่อ,การเขียน ให้เด็กเขียนภาพ
➧คณิตศาสตร์ เรื่องของเวลา,รูปร่าง,รูปทรง,การคำนวณ

การทำงาน
💚 ทำงานเป็นกลุ่ม
💚 การแสดงความคิดเห็น
💚 การแก้ไขปัญหา

กิจกรรมที่2 🔮
 กิจกรรม"ออกแบบที่ตั้งแทงค์น้ำ จากหนังสือพิมพ์" ภายในกลุ่มวางแผนโครงสร้างฐานของแทงค์น้ำเพื่อทำให้ฐานมั่นคง  โดยที่ฐานมีความสูงเท่ากับหรือไม่เกิน 24 เซนติเมตร เมื่อโครงสร้างแทงค์น้ำสมบูรณ์แบบ นำพานทองวางบนโครงสร้างหลักแทนแทงค์น้ำ พร้อมนับ 10 ถอดหลังจึงจะถือว่า "ผ่าน"

💠 ตัวอย่างการออกแบบโครงสร้าง💠




💎 อุปกรณ์ที่กำหนด💎
1.หนังสือพิมพ์แผ่นเล็ก 1 เล่ม
2.หนังสือพิมพ์แผ่นใหญ่ 20 แผ่น
3.เทปกาว 
4.ปากกาสี 2 แท่ง

กลุ่มที่ 1 รูปแบบแทงค์น้ำ(กลุ่มเครื่องกล)



💐บรรยากาศในห้อง💐

🌈คำศัพท์🌈
1. Dam เขื่อน
2. River แม่น้ำ
3.Water tank แทงค์น้ำ
4. Newspaper หนังสือพิมพ์
5. Geography ภูมิศาสตร์

👱การประเมิน👱

ประเมินตนเอง มีความสนุกกับการเรียน ได้ลงมือปฎิบัติเอง ในสิ่งที่คิดว่ายากแต่เป็นเรื่องง่าย การนำสิ่งที่ผิดพลาดไปปรับปรุงครั้งต่อๆไป

ประเมินเพื่อน เพื่อนดูร่าเริง สามารถช่วยกันลงมือปฎิบัติ ตอบคำถามแสดงความคิดร่วมกันได้ดี

ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีกิจกรรมให้นักศึกษาที่หลากหลาย ดูไม่เบื่อ จัดกิจกรรมที่สร้างความคิดกระตุ้นตัวนักศึกษาได้ดี




วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่6

วันพุธที่ 4 กันยายน 2562


ความรู้ที่ได้รับ  อาจารย์อธิบายสิ่งที่ต้องมีในบล็อก สอนในเนื้อหาเรื่อง " สาระที่เด็กควรรู้ "
และยังมี "ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์" สำหรับการพัฒนาทางด้านสติปัญญา การแก้ปัญหาและการค้นคว้าหาความรู้ใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ

สิ่งที่มีในบล็อก

1.วิจัย ในวิจัยมี  เช่น บทที่1 ที่มาความสำคัญ
2.หน่วยงานที่สนับสนุน เช่น สสวท
3.สื่อ เช่น สื่อวิดีโอ,สื่อเกม
4.บทความ เป็นเนื้อหาที่อ่านแล้วเข้าใจง่าย

สาระ
1.เรื่องราวที่เกี่ยวกับตัวเด็ก
2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
3.ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4.สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก

🌎ทักษะทางวิทยาศาสตร์🌎

 1.  ทักษะการสังเกต หมายถึง การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกัน ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น และผิวกาย
บทบาทหน้าที่ครู ต้องคอยอำนวยความสะดวกให้กับเด็ก เช่น ครูให้เด็กทำของเล่นในศิลปะสร้างสรรค์
การผสมสี เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์อย่างไร
(1)การเป่าสี → เห็นการเปลี่ยนแปลงของสี
(2)นาฬกาทราย→ ได้เห็นการเคลื่อนที่ของทราย
(3)พิมพ์ภาพ→ ได้เห็นรูปร่างลักษณะของร่างกาย,อวัยวะ
(4)การปั้นดินน้ำมัน→ การปั้นให้เห็นรูปทรง สิ่งที่เด็กได้เห็นสิ่งรอบตัว เช่น เครื่องบิน
ได้เห็นลักษณะการทำงานของส่วนประกอบต่างๆ

2.  ทักษะการวัด หมายถึง การใช้เครื่องมือทำการวัดปริมาณสิ่งของต่าง ๆ ออกเป็นตัวเลขที่แน่นอนได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง การหาค่าปริมาณ
➧ ครูจัดเตรียมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการตวง,ชั่ง โดยที่ครูหาสิ่งรอบตัว หรือสร้างสถานการณ์ให้กับเด็ก

3. ทักษะการคำนวณ  หมายถึง การนับจำนวนของวัตถุ และการนำตัวเลขที่ได้จากนับ และตัวเลขจากการวัดมาคำนวณด้วยสูตรคณิตศาสตร์ 

4.  ทักษะการจำแนกประเภท หมายถึง การจำแนกหรือจัดจำพวกวัตถุหรือเหตุการณ์ออกเป็นประเภทต่าง ๆ เกณฑ์ที่ใช้อาจพิจารณาจากลักษณะที่เหมือนกัน แตกต่างกัน 
การแบ่งประเภทสิ่งของ 
เกณฑ์ที่ใช้มักเป็น สี ขนาด รูปร่าง ลักษณะผิว วัสดุที่ใช้ทำ ราคาหรือการนำไปใช้ 

5.  ทักษะการใช้ความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา สเปส หมายถึง ที่ว่างหรืออวกาศ สเปสของวัตถุ หมายถึง ทางที่วัตถุนั้นครองที่หรือกินอยู่ และมีรูปร่างลักษณะเช่นเดียวกับวัตถุนั้น โดยทั่วไปแล้วสเปสของวัตถุจะมี 3 มิติ คือ ความกว้าง ความยาว และความสูง (หรือความหนา)  ความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสของวัตถุ ได้แก่ 
(1)ความสัมพันธ์ระหว่างมิติ 3 มิติ กับ 2 มิติ 
(2) สิ่งที่อยู่หน้ากระจกเงากับภาพที่ปรากฏในกระจกเงาว่าจะเป็นซ้ายขวาของกันและกันอย่างไร
(3) ตำแหน่งที่อยู่ของวัตถุหนึ่งกับอีกวัตถุหนึ่ง
(4) การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งที่อยู่ของวัตถุกับเวลาหรือสเปสของวัตถุที่เปลี่ยนไปกับเวลา

6.  ทักษะการสื่อความหมายของข้อมูล การสื่อความหมาย หมายถึง การนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การวัด การทดลอง และจากแหล่งอื่น ๆ 
➧การพูดปากเปล่าหรือเล่าให้ฟัง
➧การเขียน ไทย,อังกฤษ

7.  ทักษะการลงความคิดเห็น หมายถึง การนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกตวัตถุหรือปรากฏการณ์ไปสัมพันธ์กับความรู้หรือประสบการณ์เดิมเพื่อลงข้อสรุปหรืออธิบายปรากฏการณ์หรือวัตถุนั้น

8.  ทักษะการพยากรณ์ หมายถึง การทำนายหรือการคาดคะเนสิ่งที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้า โดยอาศัยข้อมูลที่ได้จากการสังเกตหรือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ ทำนายหรือคาดคะเน การพยากรณ์

9.  ทักษะการตั้งสมมติฐาน หมายถึง การคิดหาคำตอบล่วงหน้าก่อนที่จะทำการทดลอง โดยอาศัยการสังเกต ความรู้ ประสบการณ์เดิมเป็นพื้นฐาน
ทักษะกระบวนการ การทดลอง มี 5 กระบวนการ
1.ตั้งหัวข้อ ปัญหา
2.การตั้งสมมุติฐาน
3.การทดลอง
4.รวบร่วมข้อมูล
5.นำเสนออภิปรายผล

10.  ทักษะการกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ หมายถึง การกำหนดความหมายและขอบเขตของคำต่างๆ ในสมมติฐานที่ต้องการทดลองให้เข้าใจตรงกัน และสามารถสังเกตหรือวัดได้

11.การกำหนด และควบคุมตัวแปร หมายถึง การบ่งชี้ และกำหนดลักษณะตัวแปรใดๆให้เป็นตัวแปรอิสระหรือตัวแปรต้น และตัวแปรใดๆให้เป็นตัวแปรตาม และตัวแปรใดๆให้เป็นตัวแปรควบคุม
ตัวแปรต้น คือ สิ่งที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดผลหรือสิ่งที่ต้องการทดลองเพื่อให้ทราบว่าเป็นสาเหตุของผลที่เกิดขึ้นหรือไม่
ตัวแปรตาม คือ ผลที่เกิดจากการกระทำของตัวแปรต้นในการทดลอง
ตัวแปรควบคุม คือ ปัจจัยอื่น ๆ นอกเหนือจากตัวแปรต้นที่อาจมีผลมีต่อการทดลองที่ต้องควบคุมให้เหมือนกันหรือคงที่ขณะการทดลอง
12.  ทักษะการทดลอง หมายถึง กระบวนการปฏิบัติการเพื่อหาคำตอบของสมมติฐานที่ตั้งไว้ หรือความสามารถในการดำเนินการตรวจสมมติฐานโดยการทดลอง 
โดยเริ่มตั้งแต่ การออกแบบ การทดลอง การปฏิบัติการทดลองตามขั้นตอนที่ออกแบบไว้ ตลอดจนการใช้วัสดุอุปกรณ์ได้อย่างถูกต้องและการบันทึกผลการทดลอง

13 การตีความหมายข้อมูล และการลงข้อมูล หมายถึง การแปรความหมายหรือการบรรยายลักษณะและสมบัติของข้อมูลที่มีอยู่
การลงข้อมูล หมายถึง การวิเคราะห์ และการสรุปผลความสัมพันธ์ของข้อมูล สรุปประเด็นสำคัญของข้อมูลที่ได้จากการทดลองหรือศึกษา

🎊วิดีโอการทดลองวิทยาศาสตร์🎊



คำศัพท์
1. Facilities อำนวยความสะดวก
2. Observe สังเกต
3. Hypothesis สมมติฐาน
4.Forecast คาดคะเน
5.Trial ทดลอง


🌟การประเมิน🌟
ประเมินตนเอง จดบันทึกความรู้ที่ได้รับจากการเรียน มีความเข้าใจ อธิบายแสดงความคิดเห็นในการเรียนรู้

ประเมินเพื่อน เพื่อนมีการแสดงความคิด พุดตอบโต้ระหว่างอาจารย์ จดบันทึกความรู้ที่ได้เรียน

ประเมินอาจารย์ สอนเนื้อหาได้ละเอียด มีความเข้าใจง่าย ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดในการเรียนการสอน


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่5

วันพุธที่ 28 สิงหาคม 2562

🌞ศึกษาวิชาการ🌞
คณะศึกษาศาสตร์ ณ.อาคารใต้ตึก34
🌟🌍✨



👶กิจกรรมสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย👶
1.กิจกรรมศึกษาให้ความรู้ มีดังนี้
➤ความรู้ในหลวง รัชกาลที่10 กับการศึกษาไทย
➤ความเป็นมาของการศึกษาปฐมวัยของไทยและของ มรภ.จันทรเกษม

การศึกษา คือ ความมั่นคงของประเทศ การศึกษาต้องสร้างให้คนไทยมีทัศนคติที่ดีและถูกต้อง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงเข้มแข็ง มีอาชีพ มีงานทำ และมีความเป็นพลเมืองดี มีระเบียบวินัย

พระราโชบายด้านการศึกษาในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่10


จั


2.กิจกรรมการใช้ประสาทสัมผัสจากความรู้ที่คุ้นเคย (ประสบการณ์เดิมของเด็ก) ซึ่งได้แก่
➤กิจกรรมดมกลิ่นปริศนา
➤กิจกรรมจับสัมผัสของในกล่องปริศนา
➤กิจกรรมบิงโกฟังเสียงปริศนา
➤กิจกรรมจำสิ่งในภาพให้ได้มากที่สุด 10นาที
➤กิจกรรมปิดตาชิม 
พร้อมมีของรางวัลให้สำหรับคนที่เข้าร่วมิจกรรม

🏀กิจกรรมสาขาวิชาพลศึกษา🏀





1.กิจกรรมการให้ความรู้ประวัติพลศึกษาในประเทศไทย
2.กิจกรรมให้ความรู้และศึกษาอวัยวะสืบพันธุ์เพศชาย ความรู้เรื่องเพศ พร้อมแจกถุงยางอนามัยใช้ในการป้องกัน
3.กิจกรรมเกมการเคลื่อนไหวร่างกาย ได้แก่
➤เกมชิงธง
➤เกมโยนห่วงหรรษา

✨กิจกรรมสาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา
และคอมพิวเตอร์✨



กิจกรรมซุ้มเล่นเกมตอบคำถาม คือ เกม Quizizz เป็นการใช้ตอบคำถามทางเทคโนโลยีการเรียนการสอนรายหมวดหมู่วิชาต่างๆได้ดี เช่น ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ พร้อมทั้งมีของรางวัลแจกให้กับผู้ที่ตอบคำถามได้รวดเร็วและถูกต้องมากที่สุด

💎กิจกรรมสาขาวิชาจิตวิทยา💎




🌟กิจกรรมศึกษาให้ความรู้🌟
1.การให้ความรู้เกี่ยวกับการศึกษา กับ รัชกาลที่10
2.ความรู้จิตวิทยาเชิงบวก (Positive Psychology) ได้แก่ อิทธิพลทางจิตวิทยา แนวคิดจิตวิทยาเชิงบวง เทคนิคการพัฒนาความสุขตามแนวคิดจิตวิทยาเชิงบวง
3.กิจกรรมจับไข่ในกล่องแล้วตอบคำถาม

🌈คำศัพท์
1.Sense      ประสาทสัมผัส
2.Gymnastics    พลศึกษา
3.Academic       วิชาการ
4.Psychology     จิตวิทยา
5.History            ประวัติ



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่4

วันพุธที่ 21 สิงหาคม 2562

🔮งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 🔮
ประจำปี 2562
🌳🔍🌷🔭
ณ.ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม
อิมแพ็คเมืองทองธานี (Hall 6-12)


🎄กิจกรรมภายในงานที่น่าเรียนรู้ 
กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กๆ


การทดลองวิทยาศาสตร์ ส่วนนี้จะเป็นการที่ให้เด็กได้ลงมือปฎิบัติเอง 
ได้ศึกษาด้วยตนเองมากขึ้นให้อิสระแก่เด็ก ส่วนใหญ่ที่ชอบจะเป็นเด็กชั้นประถมศึกษา

🎉กิจกรรมของเด็กปฐมวัยและประถมศึกษา🎉



กิจกรรมของเด็กปฐมวัยและประถมศึกษา ส่วนนี้จะเป็นกิจกรรมการเคลื่อนไหว 
ทำให้เด็กได้รับความสนุกสนาน โดยมีของรางวัลแจกให้กับเด็กๆ

ห้องสมุด อพวช


ห้องสมุดใช้สำหรับได้ให้เด็กนั่งอ่านหนังสือ อย่างผ่อนคลาย

🌺กิจกรรมเล่น เรียนรู้ ทางวิทยาศาสตร์🌺




ของเล่นที่เป็นเหมือนเครื่องกล กังหันหมุน และประเภทเสียง 

🎀กิจกรรม สสวท🎀






IPST BOOKSTORE ภายในเป็นหนังสือและสินค้าต่างๆ พร้อมกับมีกิจกรรมการเล่นที่พัฒนาสติปัญญาสำหรับเด็กของ สสวท ที่จัดให้กับเด็ก

💐นิทรรศการของหน่วยงาน💐





นิทรรศการซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆมากมาย จึงได้ยกตัวอย่างมาเสนอ
เปิดโลกบรรจุภัณฑ์ กับTIPMSE 
การจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย 
การหมุนเวียนบรรจุภัณฑ์กระดาษ
การหมุนเวียนบรรจุภัณฑ์พลาสติก
การหมุนเวียนบรรจุภัณฑ์กระป๋อง

นิทรรศการระดับอุดมศึกษาต่างๆ โดยที่มหาวิทยาลัยต่างๆได้นำผลงานทางวิทยาศาสตร์มาจัดแสดง เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เรื่อง การพัฒนาเกมด้วยโปรแกรม

💎นิทรรศการแสดงการทดลองทางวิทยาศาสตร์💎


การทดลองดูสีของเปลวไฟ 
ทำไมเปลวไฟที่ได้จึงมีสีที่แตกต่างกัน


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 15

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5😃🎀💐🎁